A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XÂY DỰNG LỚP HỌC STEAM

LỚP 5 TUỔI A TRƯỜNG MẦM NON XUÂN LAM ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEAM VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG

 

Thực hiện kế hoạch số 12 ngày 20/09/2021 của trường mầm non Xuân Lam về các nhiệm vụ CSGD trẻ và xây dựng lớp điểm áp dụng phương pháp giáo dục STEAM lớp 5 Tuổi A đã thường xuyên tổ chức các hoạt động cho trẻ được làm quen với phương pháp giáo dục mới, được tham gia các hoạt động trải nghiệm STEAM để trẻ được khám phá khoa học, biến ý tưởng thành sản phẩm nhằm phát triển và rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho học sinh đặc biệt là tư duy thiết kế, giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp, hợp tác và năng lực công nghệ, qua đó trẻ được hợp tác, tìm tòi, suy luận, thử nghiệm để chiếm lĩnh kiến thức; Vận dụng kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

Ngay từ đầu năm học lớp đã lên kế hoạch cụ thể để trẻ được làm quen với phương pháp giáo dục mới như:

1. Xây dựng góc STEAM trong lớp học:

  • Tu sửa, thiết kế lại không gian trong lớp học cho phù hợp với không gian của góc STEAM.
  • Sửa chữa bàn ghế trong lớp học phù hợp với việc triển khai chủ đề/dự án STEAM.
  • Xây dựng góc STEAM với các nguyên vật liệu phong phú đa dạng

  1. Mua sắm sắp đặt các thiết bị, dụng cụ phục vụ chủ đề/dự án STEAM và trưng bày mô hình/sản phẩm STEAM:
  • Mua mới các dụng cụ, thiết bị để tổ chức hoạt động STEAM như dấu, dụng cụ khoa học
  • Chuẩn bị một số đồ dùng đo lường, khoa học cho trẻ thực hành, trải nghiệm…
  1. Trang trí góc STEAM:
  • Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi phù hợp với yêu cầu và mục đích của góc STEAM.
  • Làm vòng quay kỳ diệu cho trẻ chơi Ô cửa bí mật
  • Trang trí nổi bật góc Steam bằng các nguyên vật liệu khác nhau

4.Áp dụng phương pháp STEAM vào trong các hoạt động:

Ở độ tuổi mầm non, trẻ tiếp thu các hoạt động không phải qua những lời nói mơ hồ mà trẻ cần được trải nghiệm thực tế, được khám phá, quan sát và thực hành, bởi tư duy của trẻ mầm non là tư duy mang tính chất trực quan

Cho trẻ mầm non được tự do hoạt động là một trong những cách thức giáo dục của phương pháp STEAM vì thế trong các hoạt động hàng lớp 5 Tuổi A đã thường xuyên áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào một số hoạt động với những đề tài phong phú, hấp dẫn trẻ như:  “Vũ điệu của sữa”. Vòng đời con gà, Vòng đời con bướm, dự án bò sữa….

            Trẻ thường xuyên được thực hiện các hoạt động PTNT với phương pháp mới, tạo nên sự say mê, hứng thú cho trẻ

Phải nói rằng, phương pháp giáo dục Steam là một phương pháp giáo dục  mới, giáo viên trong quá trình triển khai sẽ phải học hỏi nhiều hơn nữa để mang đến cho trẻ những hoạt động bổ ích và hiệu quả vì thế ở lớp 5 Tuổi A trẻ đã được thường xuyên thực hiện các hoạt động giáo dục STEAM.

Con đường trải nghiệm STEAM là con đường vô cùng lý thú. Khi được học tập theo phương pháp này  trẻ rất tập trung, say sưa khám phá. Tạo nền tảng để phát triển một cách toàn diện cho trẻ./.

 

 

Tin và ảnh

Ngô Thị Việt Hà- Nguyễn Thị Chung


Nguồn:mnxuanlam.nghixuan.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thông báo

Thời tiết đã chuyển mùa, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, đề nghị quý bậc phụ huynh khi đưa trẻ đến trường phải mặc áo quần đủ ấm và đeo tất để đảm bảo sức khỏe cho trẻ giúp trẻ học tập tốt.